Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao tại An Giang: Khơi nguồn kết nối kinh doanh

0
2029
image_printIn bài viết

(AGO) – Sau 6 ngày tổ chức (từ ngày 8 đến 13-3), Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) lần thứ 16 tại An Giang đã kết thúc. Tuy vậy, những hoạt động quảng bá – kết nối kinh doanh của doanh nghiệp (DN) ABCD Mekong (An Giang – Bến Tre – Cần Thơ – Đồng Tháp) cùng với DN HVNCLC vẫn tiếp diễn sau hội chợ. Hơn ai hết, các DN HVNCLC hiểu rằng, để đứng vững trong thế hội nhập, cần củng cố niềm tin của người tiêu dùng và không ngừng liên kết, hợp tác.

Địa phương của nhiều kỷ lục

Nếu như TP. Hồ Chí Minh là nơi khai sinh ra ý tưởng xây dựng sản phẩm HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn thì An Giang là địa phương tiên phong trong tổ chức chuỗi hội chợ HVNCLC. Tính đến lần tổ chức thứ 16 này, An Giang tiếp tục củng cố kỷ lục về số lần “mở hàng” cho chuỗi Hội chợ HVNCLC nhiều nhất trong cả nước. Trong quá trình tổ chức, tỉnh đã sáng tạo nhiều mô hình hay, được nhân rộng sang nhiều địa phương khác. Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC, cho biết, An Giang đang nắm giữ nhiều kỷ lục về hội chợ, là địa phương tổ chức phiên chợ hàng Việt về nông thôn đầu tiên. An Giang cũng là nơi đầu tiên đưa HVNCLC sang Campuchia, nơi thành lập Câu lạc bộ đặc sản – làng nghề đầu tiên và cũng là địa phương mở đầu cho chuỗi các bài hát cổ vũ cho HVNCLC. “Chúng tôi thật sự trân trọng những đóng góp của tỉnh An Giang, giúp Hội chợ HVNCLC tạo được tiếng vang đến hôm nay. Trong các địa phương tổ chức chuỗi hội chợ, An Giang luôn thu hút lượng khách đông đảo nhất” – bà Hạnh chia sẻ.

T1-2.jpg

Nhận định của một người có nhiều kinh nghiệm tổ chức Hội chợ HVNCLC như bà Hạnh là có cơ sở khi từ đêm khai mạc cho đến kết thúc hội chợ, lượng người vào tham quan, mua sắm luôn rất đông. “Năm nào, gia đình tôi cũng chờ đón đến tháng 3 để đi Hội chợ HVNCLC. Đó như là một thói quen mua sắm sau Tết. Chúng tôi chọn đi buổi tối vì có chương trình văn nghệ cùng các hoạt động vui nhộn như đấu giá sản phẩm (mini game), gameshow trên sân khấu chính, cho mấy đứa nhỏ tham gia vẽ tranh trong “khu vườn tuổi thơ”… Nét mới của hội chợ năm này là người tiêu dùng được cùng tham gia cuộc thi tìm hiểu 20 năm HVNCLC. Qua đó, chúng tôi càng tin dùng hàng Việt hơn” – chị Lê Thị Mỹ Phúc (thị trấn Núi Sập, Thoại Sơn), hào hứng.

Tăng cường kết nối

Có thể thấy, Hội chợ HVNCLC lần thứ 16 tại An Giang có sự gắn kết, tương tác nhiều hơn giữa DN và người tiêu dùng. Ở các gian hàng lớn, người tiêu dùng hào hứng tham gia các trò chơi cùng DN như thi tìm hiểu về sản phẩm, đố vui có thưởng, trò chơi gắn kết cộng đồng… Các gian hàng trà, cà phê, nước giải khát còn tổ chức cho người tiêu dùng sử dụng thử sản phẩm và ghi nhận ý kiến phản hồi của khách hàng. “Tôi thấy hầu hết các DN đều dành sự trân trọng, quan tâm chăm sóc khách hàng, xem khách hàng là “thượng đế”. Dù khi bước vào hội nhập, lượng hàng ngoại tràn vô ào ạt nhưng nếu DN quan tâm giữ vững chất lượng sản phẩm, đầu tư công nghệ mới để giảm giá thành sản xuất, đưa sản phẩm ra thị trường với mức giá hợp lý và chăm sóc khách hàng ngày càng tốt hơn thì tôi nghĩ không cớ gì người tiêu dùng lại quay lưng với hàng Việt” – chị Phan Thị Diễm (thị trấn An Châu, Châu Thành) nhấn mạnh.

Năm nay, hội chợ mang đến bất ngờ cho người tiêu dùng khi dành tặng 1.000 phần quà/ngày vào mỗi buổi sáng (từ 9 – 10 giờ). Phần lớn các DN tài trợ quà đều là những thương hiệu HVNCLC quen thuộc, như: Megasun, nhựa Duy Tân, Việt Nhật, bếp gas Blue Star, thời trang Vĩnh Tiến, Tây Đô, Thế Giới Túi Xách, giày dép Biti’s, mỹ phẩm Gia Đình, điện gia dụng Hoành Kiến Đạt… Trong khi đó, Công ty Cổ phần TM-DV thiết bị giám sát Bảo Toàn (TP. Hồ Chí Minh) giới thiệu sản phẩm camera giám sát “made in Việt Nam”, được nhiều người quan tâm. “Tôi định mua bộ camera đặt trước nhà nhưng lên mạng tìm thấy phần lớn là camera Trung Quốc hoặc hàng trôi nổi không tin tưởng được. Thấy có sản phẩm camera Việt Nam, có địa chỉ công ty sản xuất, hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, có dán tem bảo hành đàng hoàng thì yên tâm lắm” – anh Nguyễn Trung Tín (xã Hội An, Chợ Mới) hồ hởi.

Cùng với phục vụ người tiêu dùng, Hội chợ HVNCLC tại An Giang còn tạo cơ hội liên kết, hợp tác rất lớn cho DN, nhất là DN ABCD Mekong. Bên cạnh tổ chức hội thảo “Ứng dụng công nghệ mới để tạo giá trị gia tăng cho nông sản Mekong”, tọa đàm “Tiếp thị hiệu quả cho đặc sản Mekong trên thị trường trong và ngoài nước”, Hội DN HVNCLC còn phối hợp Hiệp hội DN tỉnh An Giang tổ chức chương trình tập huấn bán lẻ với chủ đề “Đánh giá và thiết lập kế hoạch xây dựng kênh phân phối”… Đó là những bước chuẩn bị tốt cho hội nhập.

Tham gia Hội chợ HVNCLC nhiều lần, tôi thấy hội chợ được tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, lượng khách tham quan càng đông đảo. Điểm mới của hội chợ là có sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp mới, trẻ và có những ý tưởng sáng tạo. Đây là một tín hiệu vui cho đất nước trong thời kỳ hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới” – ông Phạm Công Tạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, đánh giá.

NGÔ CHUẨN                                                                       theo: baoangiang.com.vn